நார்த்தாம்பூண்டி தாமரைப்பாக்கம் வாசுதேவம்பட்டு செங்கம் - திருவண்ணாமலை மாவட்டக் கோயில்கள் | குமுதம் பக்தி | Kumuthampakthi | tamil weekly supplements
நார்த்தாம்பூண்டி தாமரைப்பாக்கம் வாசுதேவம்பட்டு செங்கம் - திருவண்ணாமலை மாவட்டக் கோயில்கள்
Advertisement
 
 
 
Advertisement
Advertisement
dinamalar-advertisement-tariff-2018
 
Advertisement
 

பதிவு செய்த நாள்

16 மார்
2011
00:00

சேயாற்றின் இரு கரைகளிலும் அமைந்த சப்த கரை கண்டம், சப்த கயிலாயம், நட்சத்திரக் கோயில், பருவதமலை ஆகிய இடங்களை ஒரே மூச்சில் வலம் வருவது மிகுந்த மகிழ்ச்சியைத் தருவதாகும்.
தெள்ளு தமிழில் அமைந்த திருத்தலப் பெயர்கள், ஆயிரம் ஆண்டு வரலாற்றுச் சின்னங்கள், அழுத்தமான தல வரலாறுகள் அத்தனையும் மிகுந்த இந்த ஜவ்வாது மலைச்சாரலும்; முருகப்பெருமான் தனது தாயாரின் சிவபூஜைக்காக உருவாக்கிய சேயாறும் புனிதப் பயணத்தை மேலும் புனிதமாக்குகின்றன.
ஆங்காங்கு பல திருக்கோயில்கள் பராமரிப்பின்றிக் கிடப்பதும்; ஒரு சில தலங்களில் மட்டும் திருப்பணிகள் செய்விக்கப்பட்டு, பிற தலங்கள் ஒருகால பூசனைக்கும் ஏங்குவதுமான நிலை மாறவேண்டுமானால்; வெளியூர் அன்பர்கள் எவரேனும் வரமாட்டார்களா என்ற நிலைமை மாறி, அந்தந்தப் பகுதிகளில் உள்ள மக்கள் உள்ளூணர்வோடு, நாள்தோறும் பூசகர்கள் வழிபாடு நடத்திடும் நேரம் திருக்கோயிலுக்குச் சென்று தாமும் பூசனையில் பங்கேற்றால் மட்டுமே விடிவு பிறக்கும். அதுவரை, பழமையை பறைசாற்றும் நினைவுச்சின்னங்களாகவே பல திருக்கோயில்கள் நிற்கும்.
நாம், திருஅண்ணாமலை மாவட்டத்திருவுலாவின் இறுதிப்பகுதிக்கு வந்து விட்டோம். இனி இருப்பது சப்த கயிலாயத்தலங்கள் மூன்று மட்டுமே. புறப்படுவோமா?

நார்த்தம்பூண்டி
நாரதர் இலந்தை மரத்தினடியில் தவமிருந்து, ஈசனை வழிபட்ட திருத்தலம் தான் நார்த்தாம்பூண்டி. போளூர் - திருஅண்ணாமலை நெடுஞ்சாலையில் நாயுடுமங்கலம் கூட்டுரோட்டில் இறங்கி, மேற்கு நோக்கி 5 கி.மீ. பயணித்து இத்தலத்தை அடையலாம்.
தக்கன் தனது மூன்று மகன்களையும், சிவனை விரும்பாதவர்களாகவே வளர்த்தான். ஆனால் நாரத முனிவரோ, அம்மூவருக்கும் சிவதீட்சை செய்து வைத்து, நல்வழிப்படுத்திவிட்டார். சினங்கொண்ட தக்கன், நாரத முனிவருக்கே சாபம் தந்துவிட்டான். தக்கனின் சாபத்தால் உருக்குலையத் துவங்கிய நாரத முனிவர், சேயாற்றின் தென்கரையில் உள்ள இத்திருத்தலத்தில், இலந்தை மரத்தினடியில் பன்னிரண்டு ஆண்டுகள் தவமிருந்து எம்பெருமானின் தரிசனமும், சாபவிமோதனமும் பெற்றார். "நாரதபூண்டி'யாகத் திகழ்ந்த ஊர் மருவி, நார்த்தாம்பூண்டி ஆகிவிட்டது.
இத்தனை நாள் ராஜகோபுரம் இல்லாத குறை அன்பர் ஒருவரின் பெருமுயற்சியால் தீர்ந்து திருப்பணி செய்விக்கப்பட்டு குடமுழுக்கையும் கண்டுள்ளது நார்த்தாம்பூண்டி.

கொத்தளத்து விநாயகர்
திருமதிலையொட்டி வெளிப்புறம் மேற்கில் அமைந்துள்ளது கொத்தளத்து விநாயகர் சன்னதி. நார்த்தம்பூண்டி பகுதியை ஆண்டுவந்த மன்னன் ஒருவன். போருக்குச் செல்லும்போது, தனது கோட்டை, கொத்தளங்களைக் காத்திடுமாறு விநாயகரை வணங்கிடுவானாம்.
ஒருசமயம், ஈசன் தனது மைந்தன் ஆனைமுகனையே தளபதியாகக் கொண்ட யானைப்படையை அவனுக்குத் துணையாக அனுப்பி வெற்றி ஈட்டித் தந்ததால் கொத்தளத்து விநாயகருக்கு தனிச் சன்னதி எழுப்பி மகிழ்ந்தான்.
மகாமண்டபம், இருபத்தாறு கற்தூண்கள் தாங்கி நிற்கும் அழகிய மண்டபம். அதனையடுத்து ஆறுகால் மண்டபத்தில் "கனகசபை' அமைந்துள்ளது. அடுத்து அர்த்தமண்டபமும், மூலவர் கருவறையும் உள்ளன. நாரதருக்கு அருள்பாலித்த கைலாசநாதர், உயர்ந்த பாணமாக சுயம்புலிங்கமாக எழுந்தருளியுள்ளார். மகாமண்டபத்தின் உள்காற்றில் விநாயகர், நால்வர், சப்தமாதர், முருகன் சன்னதிகள் உள்ளன.
மூலவரின் வடக்கே, பெரிய நாயகி கிழக்கு நோக்கியபடி நின்ற கோலத்தில் நான்கு கரங்களோடு, அபய வரத முத்திரையோடு காட்சி தருகிறாள்.
கோஷ்ட தேவதைகள் அனைத்தும், சிறிய விமானங் கொண்ட சன்னதிகளில் எழுந்தருளியுள்ளதும் தனிச்சிறப்பு. திருஅண்ணாமலையைப் போல, இங்கும் வேணுகோபால சுவாமி எழுந்தருளியிருப்பதும், நார்த்தாம் பூண்டிக்குப் பெருமை சேர்ப்பதாகும். ஆறுமுகப்பெருமானும், வள்ளி-தெய்வானையுடன் சன்னதி கொண்டுள்ளார்.

நாரதர் தவமிருந்த இலந்தை மரம்
ஆயிரமாயிரம் ஆண்டுகளாக தழைத்து நிற்கும் இலந்தை மரமே இங்கு தலமரம் ஆகும். நாரத முனிவர் தவமிருக்க, தவம் செய்த விருட்சம் அல்லவா அது. சிறிய சிவலிங்கத் திருமேனியும், அதன் முன்னே நந்தியும், அருகில் கரங்கூப்பி அமர்ந்தபடி நாரத முனிவரையும் காண்கிறோம்.
75 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஒரு முறையும், அதன் பிறகு 1987லும் குடமுழுக்கு கண்ட கைலாசநாதர், இப்போதும் மீண்டும் புத்தொளி பெற்று, குடமுழுக்கு காண்பது, நார்த்தம்பூண்டி மக்கள் பெறும் அரிய பாக்கியம். அந்த முயற்சியில் உருவானதே தற்போது நாம் காணும் ஐந்து முயற்சியில் உருவானதே தற்போது நாம் காணும் ஐந்து நிலை ராஜகோபுரமும், விமானங்களுக்கு வண்ணப் பூச்சும்!

தாமரைப்பாக்கம்
சேயாற்றின் தென்கரையில், போளூருக்குத் தென்மேற்கில் 22 கி.மீ. தொலைவில் அமைந்துள்ள ஆறாவது சப்த கைலாயத்தலம்தான் தாமரைப்பாக்கம். சேயாற்றின் வடகரையில் உள்ள மாம்பாக்கத்திற்கும் கடலாடிக்குமிடையே ஆற்றைக்கடந்து இந்த ஊரை அடையலாம். சிரம், பாதம் தேடியபோது, பருவதமலையின் அடிவாரத்தில், ஓர் அமிர்த கலசத்தை வைத்து, ஈசனை திருமால் வழிபட்டபோது, முருகப்பெருமான் உருவாக்கிய சேயாற்றின் வெள்ளம் அதனை அடித்துச் சென்றபோது, கலசத்தில் இருந்த தாமரை மலர் மட்டும் இங்கே தங்கி நின்றதால், தாமரைப்பாக்கம் எனப் பெயர் கொண்டது.
இதேபோல் மாவிலை ஒதுங்கிய மாம்பாக்கம், தர்ப்பை ஒதுங்கிய பில்லூர், பூணூல் ஒதுங்கிய பூண்டி, கலசம் நின்ற இடம் கலசப்பாக்கம் என்று பெயர்கள் ஏற்பட்டதை ஏற்கெனவே குறிப்பிட்டோம்.
"அக்னி' வடிவ ஜோதியாகத் தோன்றியவரே அக்னீசுவரர். தீப்பிழம்பாய்த் தோன்றிய எம்பெருமானுக்கு நாள்தோறும் இடைவிடாது தாராபாத்திரம் மூலமாக, புனிதநீர் சொட்டுச் சொட்டாக விழச் செய்து, அவர் உளங்குளிர வைக்கிறார்கள்.
ஆயிரம் ஆண்டுகளுக்கும் முற்பட்ட திருக்கோயில். குலோத்துங்க சோழனால் கட்டப்பட்டதாக கல்வெட்டுச் செய்திகள் கூறுகின்றன.
திருமால், மகாலட்சுமியுடன் கிழக்கு நோக்கியபடி எழுந்தருளியிருப்பதும், திருமால், அக்னீசுவரரை வணங்கி வழிபட்ட தலவரலாறுக்கு ஆதாரமாகிறது. வேத பாராயண மண்டபமும், அதனுள் துவாரபாலகர், நந்தி, பலிபீடமும் அமைந்துள்ளன. அதனையடுத்த ஆறுகால் மண்டபம்; அதைத் தொடர்ந்து கருவறை.
தேவகோஷ்டங்களில் நர்த்தன கணபதி, தட்சணாமூர்த்தி, அண்ணாமலையார், நான்முகன், துர்க்கை சன்னதிகள் அமைந்துள்ளன. கருவறை விமானத்தின் நான்கு மூலைகளிலும் கருங்கல்லினாலான நந்திதேவர் சிலைகள் உள்ளன.
நின்றகோலத்தில் தனிச் சன்னதி கொண்டுள்ளாள் திரிபுரசுந்தரி அம்மன். ஏழுநாட்கள் தினம் ஒரு குடம் சேயாற்று நீர் கொண்டு அக்னீசுரருக்கு அபிஷேகம் செய்து வழிபட்டால், வாழ்க்கையில் அத்தனை துன்பமும் விலகிடுமாம்.

வாசுதேவம்பட்டு
போளூருக்குத் தென்மேற்கில் 35 கி.மீ. தொலைவில் உள்ளது, சப்த கைலாயத் தலங்களுள் ஏழாவது தலமான வாசுதேவம் பட்டு. சேயாற்றின் தென்கரையில் பக்தவத்சலராக, அடியாரை ஆட்கொண்ட எம்பிரான், ஆட்கொண்டீசுவரர் என்ற திருநாமத்துடன் எழுந்தருளியுள்ள திருத்தலம் இது.
ராஜகோபுரம் இல்லை. ஓர் இடிந்த கோட்டையும், அதன் அருகில் வீர ஆஞ்சநேயர் கோயிலும் பழமையின் சின்னங்களாக உள்ளன. வாசுதேவ மகாராஜா என்ற மன்னனின் பெயராலேயே இத்தலம் அழைக்கப்படுவது, அவரது காலத்தில் இத்திருத்தலத்தில் செய்வித்த திருப்பணிகள், வீரநாராயணப் பெருமாள் ஆலயத்தை உருவாக்கியது ஆகியவற்றின் காரணமாகத்தான்.

சித்திரகுப்தன் வணங்கியது
யமதர்மனின் கணக்கராக, மானுடர்களின் பாவ புண்ணியக் கணக்கெழுதும் சித்திரகுப்தனும், விசித்திரகுப்தனும் இத்தலத்தில் ஈசனை வழிபட்டனராம். ஈசானிய மூலையில் அவர்கள் இங்கே தனிச் சன்னதி கொண்டுள்ளது, தல வரலாற்றின் ஒரு பகுதியாக உள்ளது.
தெற்கு நோக்கிய நுழைவாசல், பஞ்ச மூர்த்திகள் சுதை உருவங்கள் காட்சி தருகின்றன. அடுத்து 12 கால் மண்டபத்தில் சப்தமாதர் சன்னதி, விநாயகர், முருகப் பெருமான் வள்ளி தெய்வானையுடன் உள் சுற்றில் இடம்பெற்றுள்ளனர். அடுத்து நான்கு கால் மண்டபத்தின் இருபுறமும் துவார பாலகர்கள், பிரதோஷ நந்தி. தென்புறம் ஆலமரச்செல்வர், நால்வர், காசிலிங்கம், பைரவர் சிலைகள்.
மூலவர் சுயம்புலிங்கமாக, அனைத்து அடியார்களையும் ஆட்கொண்டவராக அருள்பாலிக்கிறார். மாற்றுப் பாதையில் செல்வோரைத் தடுத்தாட் கொள்பவராயிற்றே!
மூலவர் சன்னதிக்கு வடக்கே, துவார சக்திகளுடன் கூடிய அன்னை சௌந்தரநாயகி சன்னதி. பாசம், அங்குசம் தாங்கியபடி நான்கு கரங்களுடன் நின்ற கோலம். அகிலத்தையே ஆட்கொண்டவரின் பாகம்பிரியாள், அகிலாண்டேசுவரி என்றும் அழைக்கப்படுகிறாள்.
ஈசானிய பாகத்தில் நவகிரக சன்னதியும், தலமரமும் உள்ளன.

வீரநாராயணப் பெருமாள்
சிவாலயத்திற்கு வடமேற்கில் அமைந்துள்ளது, வாசுதேவ மன்னர் உருவாக்கிய வீரநாராயணப் பெருமாள் திருக்கோயில். கனகவல்லித் தாயார் தனிச் சன்னதி கொண்டுள்ளார். இங்குள்ள ஆஞ்சநேயர் திருமேனி, பவ்ய ஆஞ்சநேயராக, கலை நுணுக்கங்களுடன் கூடியதாக உள்ளது குறிப்பிடத்தக்கது.

செங்கம்
நவிரைமலைக்கு அருகில் அமைந்துள்ளதால், "நவிரை செங்கண்மா' என்று கல்வெட்டுகள் குறிப்பிடும் செங்கம், திருஅண்ணாமலைக்கு மேற்கில் 31 கி.மீ. தொலைவில் சேயாற்றின் கரையில் அமைந்துள்ளது. சங்ககாலம் தொட்டே புகழ்பெற்ற பழமையான ஊர். "நன்னன்சேய் நன்னன்' என்ற அரசன் இவ்வூரைத் தலைநகராகக் கொண்டு ஆண்டு வந்ததாக சங்ககால நூல்கள் கூறுகின்றன.
திருநாவுக்கரசரின் ஷேத்திரக் கோவை திருத்தாண்டகத்தில் இடம்பெற்றுள்ள தேவார வைப்புத்தலம். "கண்ணை' என்றும் அழைக்கப்படுவது. "செங்கண்மா' என்பது சங்ககாலத்துப் பெயர். "தென்கண்ணை ஆட்கொண்ட நாயகன்' என்று கல்வெட்டுகளில் குறிப்பு உள்ளது.
பெண்ணை அருட்டுறை தண் பெண்ணாகடம்
பிரம்பில் பெரும்புலியூர் பெருவேளூருங்
கண்ணை களர் காறை கழிப்பாலையுங்
கயிலாய நாதனையே காணலாமே!
என்று திருத்தாண்டகம் குறிப்பிடுவது இந்தக் "கண்ணை' திருத்தலத்தையே!
சென்னை-மாமல்லபுரம் சாலையில் கோவளத்துக்கு அருகில் "செங்கண்மால்' என்ற தலம் ஒன்று உள்ளது. திருமால் வழிபட்டதால் செங்கண்மாலீசுவரர் என்ற திருநாமங்கொண்டு ஈசன் எழுந்தருளிய தலம். அதை நினைவுகூரத்தக்கது.
ஊருக்குள் சென்று, ராஜவீதியில் அமைந்துள்ள ஈசுவரன், பெருமாள் கோயில்களை தரிசிப்போம். ராஜகோபுரம் இல்லாத பழமையான கோயில். கிழக்கு நோக்கிய வாயில். முன்புறம் நந்தி மண்டபம், விமானத்துடன் கூடியது.
உள்ளே சென்றால், சாளரம் நந்தி எதிரில் உள்ளது. எனவே தென்புற மகாமண்டல வாசல்வழியே உள்ளே செல்லவேண்டும். திருச்சுற்றில் விநாயகர், மகாலட்சுமி, தட்சிணாமூர்த்தி, வீரபத்திரர், அண்ணாமலையார் மற்றும் துர்க்கை சன்னதிகள் உள்ளன.
நந்தியெம்பெருமான் வழிபட்டதால் ரிஷபேசுவரர் என்று திருநாமங்கொண்டு எழுந்தருளியுள்ளார் எம்பெருமான். அம்பிகை, சுவாமியின் இடப்புறம் தனிச் சன்னதி கொண்டுள்ளார். கிழக்கு நோக்கிய சன்னதிகள்.
தொல்பொருள் ஆய்வில், பல்லவர் காலத்து நாணயங்களும், நடுகற்களும் கிடைத்துள்ளனவாம். பங்குனி உத்திரம், சித்திரைப் பெருவிழா சிறப்பாக நடைபெறுமாம்.
சிவன் கோயிலை அடுத்துள்ள தெருவில் பெருமாள் கோயில் கொண்டுள்ளார். ருக்மணி சத்யபாமாவுடன் வேணுகோபால பார்த்தசாரதிப் பெருமாள் சேவை சாதிக்கிறார். ராஜகோபுரம் கொண்ட கோயில். சக்கரத்தாழ்வார், ஆஞ்சநேயர், ஆண்டாள் சன்னதிகள் தனியே உள்ளன. பெரிய வெளிச்சுற்றுடன் கூடிய அழகிய கோயில்.
செங்கண்மா தலத்துடன் அண்ணாமலை மாவட்ட உலா முடிவுறுகிறது. அடுத்து நாம் வேலூர் மாவட்டம் வாணியம்பாடியில் சந்திப்போம்

(உலா தொடரும்)

Advertisement

 



We use cookies to understand how you use our site and to improve user experience. This includes personalising content and advertising. By continuing to use our site, you accept our use of cookies, revised Privacy Policy.

Learn more I agree X